Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013

Những chuyện thú vị về mèo


 Với người nông dân Việt Nam, mèo là trợ thủ đắc lực để săn bắt và xua đuổi chuột, bảo vệ cho cót thóc, cót ngô và quần áo của cả gia đình. Ai cũng yêu quý mèo. Năm Mão xin kể một vài câu chuyện thú vị về mèo.

Những kỷ lục về mèo
Người ta tin rằng tổ tiên trung gian gần nhất trước khi được thuần hóa của chúng là mèo rừng châu Phi (Felis silvestris lybica). Mèo nhà đã sống gần gũi với loài người ít nhất 9.500 năm. Thông thường mèo nặng từ 2,5 - 7kg, tuy nhiên giống mèo Maine Coon có thể vượt quá 11,3kg. Kỷ lục về con mèo nặng nhất là con mèo Himmy sống ở Queensland (Australia) nặng tới 21,23kg (!).
Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì mèo nhà thường sống từ 14 - 20 năm, nhưng đã có chú mèo già nhất từng biết là đã sống tới 38 năm 3 ngày là con mèo cái Creme Puff (sinh ngày 3-8-1967 và chết ngày 6-8-2005). Còn chú mèo thọ nhất hiện này là chú mèo Quentin Shaw ở Anh đã 24 tuổi (ảnh).
Mèo có thể chạy đạt tới tốc độ 48,3km/giờ trên những khoảng cách ngắn và có thể nhảy cao tới 2,1m từ tư thế đứng yên. Mèo nhà là một trong số ít loài vật 4 chân không có các xương đòn cứng, do đó nó có thể chui qua những lỗ hổng có kích thước bằng đầu của chúng. Mèo có bộ ria rất dài. Nếu mèo không có ria thì nó không thể chui vào hang bắt chuột được. Độ dài của ria mèo đúng bằng chiều ngang thân nó.
Khi mèo đuổi chuột trong bóng tối, nó thường chạy dưới gầm bàn, tủ, đôi khi còn phải trườn vào hang, hốc. Nếu ria của nó chạm vào cạnh của lối đi hoặc vách hang hốc, thì nó hiểu rằng lối đó quá hẹp không thể chui vào được. Như thế, bộ ria giống như cái thước của mèo vậy.
Bộ răng và hàm của mèo đầy mãnh lực cắn xé mồi. Khi bắt mồi, các móng vuốt giương ra khỏi đệm thịt để cào xé mồi. Để săn mồi, khi gặp đối tượng hay con vật nó cần bắt làm mồi, loài mèo thường đứng từ xa cách con mồi khoảng chừng 5 - 6m. Sau đó nó nằm bẹp hạ cơ thể xuống sát đất, mắt chăm chăm nhìn không nháy mắt đến đối tượng đồng thời bước tới con mồi cần săn rất nhẹ nhàng.
Để làm vệ sinh cho cơ thể, nó thường thè lưỡi ra và tiết nước bọt vào chân rồi bôi lên mặt và toàn thân. Loài mèo luôn tự làm vệ sinh cho cơ thể nhiều lần trong ngày, thường là lúc nó mới ngủ dậy hay đi đâu đó về. Hành động đó đã trở thành thói quen thường thấy ở loài mèo ngay cả khi cơ thể của nó không có vết bẩn nào cả.
Thời gian thai kỳ của mèo cái vào khoảng 56 - 71 ngày. Trung bình kéo dài khoảng 67 ngày. Mèo con từ 1 tháng tuổi trở lên đã được mèo mẹ dạy các động tác săn bắt mồi như chạy, nhảy, leo trèo, rình và vồ mồi. Mèo 4 tháng tuổi có thể bắt được chuột, gián, thạch sùng... mèo thường sống đơn độc.
Có rất nhiều các giống mèo khác nhau, và tồn tại với rất nhiều màu lông khác nhau. Đặc biệt có loài mèo nhân sư hầu như không có lông.
Bạn của nhà nông
Mèo bắt chuột rất giỏi và nhờ đó hầu như không nhà nào ở nông thôn nước ta mà không nuôi mèo. Loại mèo bắt chuột giỏi nhất là mèo mướp và mèo tam thể. Nếu không có mèo thì loài chuột sinh sôi nảy nở khắp thôn xóm. Chuột sinh đẻ rất nhanh chóng. Dùng mèo săn chuột là an toàn hơn rất nhiều so với việc dùng các loại bả chuột.
Nhiều nơi mèo đã chết hàng loạt vì ăn phải những con chuột đã dính bả chuột. Việc bắt trộm mèo để bán cho các quán tiểu hổ là hành vi bất lương rất cần lên án nghiêm khắc và trừng trị đích đáng. Mèo luôn luôn là bạn thân thiết của mọi nhà nông chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét