Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Một số cách chăm sóc mèo


1. Chăm sóc lông
Việc chải lông cho mèo sẽ sớm trở thành việc trao đổi và chia sẽ giữa người nuôi và thú cưng. Bộ lông mèo phản ánh sức khỏe tốt và sự chăm sóc của người chú. Chúng ta nên chọn những chiếc lược cận thận, phù hợp với từng loại lông vì lược dễ làm rát da.

Ngoài ra nên tăng cường chải lông vào mùa xuân và mùa hè, với mèo lông dài thì chúng ta nên dùng bao tay cao su để mát xa sau đó dùng lược chải thì sẽ dễ tách lông chết. Còn đối với mèo lông ngắn thì nên dùng một miếng da cừu để lau.
2. Chăm sóc răng miệng
Ở mèo răng sữa mọc từ tuần 2 đến tuần 6, răng trưởng thành mọc từ tháng thứ 4. Cao răng được hình thành vào bất cứ lúc nào, gây ra chứng viêm nướu và hơi thở hôi thậm chí đến mức rụng răng. Chúng ta có thể đưa mèo đến các trung tâm thú y để các bác sỹ lấy cao răng.
3. Tắm cho mèo
Không phải mèo nào cũng thích nước vì chúng ta cần tập cho mèo làm quen với nước ngay từ khi còn nhỏ. Đầu tiên chúng ta chúng những khăn lông hoặc bông tắm thấm nước vào lông mèo, thường xuyên lặp lại hành động này để mèo dần quen với nước. Tắm cho mèo ở nhiệt độ 36 – 37 độ C, dùng nước làm ướt phần lưng nó, không để nước lọt vào tai và mắt.
Chúng ta nên sử dụng xà phòng tắm dành riêng cho mèo. Khi tắm tập trung vào những vùng bị bẩn, khi tắm xong dùng khăn sạch lau và dùng máy sấy sấy khô lông.
4. Rửa mắt
Một vài giống mèo nước mắt sẽ tụ lại xung quanh mắt, chúng ta có thể dùng tăm bông thấm với thuốc rửa mắt rồi lau cho mèo. Trong trường hợp mắt thường xuyên bị đỏ phải đưa đi khám bác sỹ thú y.
5. Rửa mũi
Mèo khỏe mạnh là mèo có mũi ướt và sạch, một vài con mèo sẽ tiết dịch mũi khô nằm trong hốc mũi. Chúng ta có thể dung tăm bông hoặc khăn giấy thấm nước để làm sạch.
6. Rửa tai
Nguyên tắc căn bản là chỉ nên đụng vào phía ngoài lỗ tai nếu có thể, nếu nhìn thấy mủ trong lỗ tai chúng ta nên tham khảo ý kiến bác sỹ thú y để chuẩn đoán chính xác. Không bao giờ được sử dụng tăm bông có thấm nước hoặc dung dịch để rửa.
7. Vệ sinh tiêu hóa
Mèo ăn cỏ là thói quen của tổ tiên loài mèo, mèo nhạy cảm với một vài mùi trong cỏ, đối với mèo con cỏ có tác dụng như loại thuốc xổ để tạo ra việc nôn mửa cần thiết việc cân bằng tiêu hóa, tuy nhiên chúng ta vẫn cần tẩy giun cho mèo nữa.
8. Cắt móng
Mặc dù cắt móng không đau nhưng mèo sẽ không thích chúng ta làm vậy, chúng ta nên giữ chặt mèo giữa 2 đùi bạn và cắt từng móng một và thường xuyên xoa bụng để nó thư giãn. Tốt nhất là sử dụng bấm móng tay để cắt phần đầu trắng và không cắt sát thịt. Tình trạng móng của mèo con thể hiện đúng về sức khỏe của mèo.
9. Tiêm phòng
Tiêm phòng cho mèo là việc cần thiết để phòng bệnh cho mèo, vì thế chúng ta cần tiêm phòng mèo định kỳ cho mèo.
Ngoài ra, thường xuyên vuốt ve em mèo cũng là một ý kiến hay, giúp bé "miu miu" cảm thấy được yêu thương nhiều hơn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét