Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2013

Các nhu cầu Dinh dưỡng của mèo

Các nhu cầu Dinh dưỡng của mèo:
1. Nước:
Luôn phải đủ Nước, chỉ cần mất khoảng 10% lượng nước trong cơ thể, mèo đã có các rối loạn điện giải, rối loạn chức năng toàn thân. Nước có trong thức ăn bột, rau xanh và uống trực tiếp. Trung bình mèo cần 60-80ml nước/kg trọng lượng cơ thể/ngày, ít hoặc nhiều hơn tùy thuộc vào thời tiết và cường độ hoạt động của mèo.

2. Protein (đạm)
Proteins cung cấp vật liệu cho xây dựng cơ bắp và tái tạo tế bào. Protein từ thịt, củ quả, ngũ cốc và sữa đều khác nhau và không thể thay thế cho nhau.

Mèo cần Taurine: Taurine là một trong những axit amin quan trọng nhất được có trong thịt, nhưng không có từ thực vật. Thiếu Taurine sẽ gây ra mù lòa và bệnh về tim mạch cho mèo.

Một axit amin quan trọng nữa là arginine. Arginine đóng vai trò quan trọng trong việc phân chia tế bào, chữa lành các vết thương, loại bỏ amôniắc khỏi cơ thể, chức năng miễn dịch, và phát hành của kích thích tố. Giống như taurine, arginine – mèo không tự tổng hợp được, mà phải lấy từ thức ăn.

Trứng có giá trị sinh học cao nhất về protein (100), tất cả các loại thực phẩm khác được so sánh với trứng. Cá là 92, thịt bò là khoảng 78 và bắp ngô 45.

Mèo phải điều tiết các men cho việc tiêu hóa các protein. Vì vậy, nếu mèo bị thiếu hụt protein, enzyme của nó sẽ tự phân hủy cơ riêng của mèo. Vì vậy, chế độ ăn đủ đạm là quan trọng. Mèo ăn quá nhiều protein sẽ thải qua nước tiểu nhưng không gây hại trầm trọng.


Bên cạnh thức ăn khô, thịt gà và các loại thịt rất tốt cho các bé mèo
3. Chất béo
Chất béo là quan trọng trong chế độ ăn uống của mèo. Nó là một nguồn năng lượng, nó làm cho hương vị thức ăn ngon, cung cấp vitamin tan trong mỡ như A, D, E và K. Chất béo rất quan trọng cho một bộ lông khỏe mạnh, bóng mượt.

4. Chất bột đường – Carbohydrate
Mèo yêu cầu không nhiều chất bột đường – carbohydrate trong khẩu phần ăn. Mèo hoang dã chỉ cần khoảng 5% chất bột đường. Tuy nhiên, thức ăn khô có hàm lượng carbohydrate cao hơn nhiều (30-70%).

Mèo thể tiêu hóa tinh bột để tạo năng lượng, nhưng ăn nhiều có thể gây ra bệnh béo phì. Mèo già cần ăn giảm lường bột đường tránh các bệnh về tim mạch hoặc đái tháo đường.


Thịt gà là một trong những món khoái khẩu của các bé mèo
5. Khoáng chất:
Cần thiết cho việc duy trì sức khỏe tốt cho mèo: canxi và phốt pho rất quan trọng để hình thành xương. Các khoáng chất khác duy trì làn da khỏe mạnh, dây chằng, các tế bào, hồng cầu và hệ thống miễn dịch. Khuyến cáo của Hiệp hội Các Dinh dưỡng Hoa Kỳ Feed (AAFCO). Nên thường xuyên bổ sung vào thức ăn mèo canxi, phốt pho, magiê, kali, natri clorua, sắt, đồng, mangan, kẽm, iốt.

6. Chất xơ – Fiber
Là loại carbohydrate không hòa tan – không thể được chia nhỏ bao gồm: cellulose, tinh bột, pectin và chất kết dính (như kẹo cao su ). Mặc dù chất xơ là không cần thiết cho chế độ ăn uống của mèo, song một lượng nhỏ chất xơ rất tốt cho hệ thống ruột và tiêu hóa, và giúp ngăn ngừa táo bón. Một số chất xơ sẽ lên men trong đường tiêu hóa khuyến khích sự phát triển của hệ vi khuẩn có ích giúp tiêu hóa tốt trong ruột. Chính mèo cũng tự bổ sung chất xơ cho mình: thỉnh thoảng ăn vài ngọn cỏ.


Bé mèo con đang tập ăn thịt gà
7. Vitamin
Vitamin cùng với các khoáng chất và enzyme tham gia vào nhiều quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Vitamin được chia thành 2 loại: tan trong mỡ (A, D, E, K) và tan trong nước (nhóm B và vitamin C). Vitamin tan trong mỡ chủ yếu là lưu trữ trong mô mỡ và gan rồi đào thải từ từ ra ngoài nếu dư thừa.

Không giống như con người, mèo có thể tổng hợp vitamin C với số lượng đủ, đó là lý do tại sao mèo của bạn không cần uống nước cam.

Săn bắt chuột – Mèo tự “khai thác” nguồn dinh dưỡng protid ngoài thiên nhiên cho mình. Các bạn đừng ghê sợ khi thấy mèo ăn sống, nuốt tươi thịt… chuột!

8. Calorie
Năng lượng được tạo trong quá trình chuyển hóa protein và carbohydrate được đo bằng kilocalories. Cân bằng ca-lo là quan trọng chống béo phì. Mèo hơn 1 tuổi cần khoảng 65-70 kcal/kg/ngày. Mèo hoạt động nhiều có thể cần nhiều hơn một chút (khoảng 85 kcal/kg).

Mèo con trong sáu tháng đầu tiên sẽ cần khoảng 140-170 kcal/kg. Mèo cho con bú cần nhiều calo để sản xuất sữa. Khi một con mèo con lớn hơn 6 tháng bạn có thể bắt đầu từ từ cắt giảm lượng calo cho chúng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét